So với xét nghiệm bằng mẫu máu, xét nghiệm ADN bằng móng tay hiện nay được giới chuyên môn đánh giá là có những lợi thế vượt trội nhất định. Thế nhưng, đứng ở khía cạnh của những người có nhu cầu giám định huyết thống, họ lại có những băn khoăn và lo lắng về hình thức xét nghiệm này.

Giới thiệu về hình thức xét nghiệm ADN bằng móng tay

Để hiểu về hình thức xét nghiệm ADN bằng móng tay thì trước tiên phải hiểu về thành phần cấu tạo của móng. Móng tay là một thành phần của cơ thể người. Chúng mọc trực tiếp từ lớp biểu bì da và có cấu tạo gồm nhiều lớp chất đạm cứng là keratine, thường được gọi là sừng. Móng tay mọc ra từ gian bào – là một nhóm tế bào có cấu trúc đặc biệt với nhiều mạch máu. 

Móng tay có thể dùng để xét nghiệm ADN
Móng tay có thể dùng để xét nghiệm ADN

Từ các thành phần cấu tạo cơ bản trên, móng tay là bộ phận có đủ điều kiện chức năng báo hiệu tình trạng sức khỏe của mỗi người. Bất kỳ sự thay đổi bất thường nào về hình dáng hay màu sắc của móng cũng đồng nghĩa với việc cơ thể có bệnh. Trong y học, khi không có điều kiện để trích lấy mẫu máu thì móng tay là vật dùng để giám định huyết thống tốt nhất với hình thức xét nghiệm bằng móng tay.

Hiện nay, các công nghệ hiện đại nhất trên thế giới đã có thể kiểm tra ADN bằng móng tay để xác định các mối quan hệ huyết thống trực hệ (cha mẹ với con) cho đến cả huyết thống không trực hệ bên dòng nội và cả dòng ngoại (ông bà hoặc cô dì chú bác với cháu). Tùy theo dịch vụ và nhu cầu của khách hàng, thời gian xét nghiệm ADN bằng móng tay có thể cấp tốc trong vòng từ 4 – 6 tiếng cho đến vài ngày.

Ưu điểm của việc xét nghiệm ADN bằng móng tay

So với việc trích lấy mẫu máu thì việc xét nghiệm bằng móng tay có lợi thế nhất định. Thứ nhất, nó dễ dàng để thu thập mẫu. Đối với các khách hàng cần giám định ADN nhằm mục đích giải tỏa mối lo thắc mắc trong lòng, rõ ràng việc thu thập móng tay sẽ kín đáo so với việc trích mẫu máu. Đồng thời nó bảo đảm được tính bí mật cũng như bảo vệ được mối quan hệ gia đình – ít nhất cho đến khi có kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, nếu muốn dùng kết quả để công nhận quan hệ huyết thống về mặt pháp lý thì khách hàng phải tìm hiểu và tiến hành thủ tục đầy đủ trước khi xét nghiệm.

Thu thập & gửi mẫu móng tay dễ thực hiện hơn so với việc trích lấy mẫu máu
Thu thập & gửi mẫu móng tay dễ thực hiện hơn so với việc trích lấy mẫu máu

Kế đó, các mẫu móng được xem là nguồn bảo quản ADN tốt nhất trong thời gian dài. Sở dĩ nói vậy là vì lớp sừng của móng tay là thứ khó phân hủy nhất. Nếu thêm điều kiện bảo quản thích hợp thì cấu trúc ADN trong móng tay có thể giữ vững để phục vụ cho việc giám định về sau. Trong nhiều trường hợp cần xác định huyết thống với người đã mất hay người không thể trích mẫu máu được, phương pháp xét nghiệm bằng móng tay đã chứng minh được tính khả thi và hiệu quả của nó rất tốt.

So với việc trích mẫu máu, thu thập và gửi mẫu cho trung tâm xét nghiệm bằng móng tay khá đơn giản. Khách hàng không cần thiết phải đến tận trung tâm xét nghiệm mà có thể gửi mẫu qua đường bưu điện. Chỉ cần cắt ra một mẫu móng khoảng 20 đến 30mg – tương đương với một hạt đậu xanh nhỏ là đã có thể giám định ADN. Tuy nhiên, có một số yêu cầu nhất định cho mẫu móng xét nghiệm như sau: Dụng cụ cắt móng phải sạch; phần móng được cắt không tiếp xúc với các loại mỹ phẩm hay hóa chất trước đó, đồng thời phải rửa sạch sẽ trước khi cắt; bao bì lưu trữ mẫu móng phải tuyệt đối kín gió, sạch sẽ và không lẫn tạp chất nào,…

Trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, khách hàng cần phải đảm bảo rằng mẫu móng mình thu thập là hoàn toàn sạch, không lẫn với tạp chất nào khác trước khi lấy mẫu và sau khi bỏ mẫu vào bao bì bảo quản. Đồng thời, cần phải ghi chính xác tên tuổi cùng các thông tin có liên quan của người được thu thập mẫu móng. Có như vậy thì việc xét nghiệm bằng móng tay mới diễn ra chính xác và khách quan.

Có nên tin tưởng kết quả xét nghiệm ADN bằng móng tay hay không

Hiện nay, có hai quan điểm “đối ngược” nhau của một số người về xét nghiệm ADN bằng móng tay. Một bên lập luận rằng xét nghiệm ADN bằng móng tay chi phí cao hơn nên sẽ chính xác hơn so với xét nghiệm máu. Còn phía bên kia cho rằng hình thức xét nghiệm này không chắc cho ra kết quả đúng vì mẫu móng tay có thể bị ảnh hưởng môi trường làm nhiễu hoặc sai lệch gen làm kết quả ADN cũng bị thay đổi.

Thực tế, xét nghiệm bằng móng tay có giá thành cao hơn so với việc xét nghiệm ADN từ mẫu máu là do phải sử dụng một số hóa chất đặc thù trong quá trình xét nghiệm. Quá trình ngâm mẫu móng trong hóa chất cũng cần một thời gian nhất định. Cho nên, kể cả khi xét nghiệm cấp tốc thì kết quả cũng chậm hơn so với xét nghiệm ADN máu một chút. Nếu thực sự không gấp về mặt thời gian, chi phí hay điều kiện thu thập mẫu xét nghiệm, khách hàng có thể chọn hình thức xét nghiệm ADN bằng máu hoặc tóc,… thì sẽ tốt hơn.

Xét nghiệm ADN bằng móng tay có kết quả chính xác đến 99,9999%
Xét nghiệm ADN bằng móng tay có kết quả chính xác đến 99,9999%

Trong quá trình thu thập, đóng gói và vận chuyển mẫu đến trung tâm xét nghiệm, ngoại trừ các tác động bên ngoài của hóa chất, tạp chất, nhiệt độ,… thì hầu như mẫu móng không bị thay đổi cấu trúc đến mức gọi là gây nhiễu gen hay thay đổi ADN. Vì thế, việc xét nghiệm bằng móng tay có độ chính xác 99,9999% tương đương với tất cả các hình thức xét nghiệm khác. Thế nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm vào độ chính xác của kết quả xét nghiệm này.

Trong số các hình thức giám định huyết thống, xét nghiệm bằng móng tay là phương pháp tốt nhất giúp bạn giải tỏa lòng tin và tâm sự của mình một cách bí mật mà đồng thời vẫn có thể duy trì mối quan hệ người thân trước khi có kết quả. Xét nghiệm ADN huyết thống là vấn đề hệ trọng liên quan đến tinh thần và tương lai của nhiều người có liên quan đến bạn. Để chắc chắn rằng mình thật sự có nhu cầu giám định ADN nghiêm túc, bạn cần phải gọi ngay cho GENPRO qua số 0901 353 393 hay tìm hiểu trang genpro.vn để được tư vấn đầy đầy đủ nhất những gì cần làm để có được kết quả chính xác và đầy đủ nhất! 

ĐỐI TÁC